27 C
Hanoi
Thứ Tư, Tháng Bảy 24, 2024
spot_img

3 Mô hình quản trị doanh nghiệp hiện đại nhất, CEO cần biết

Hiện nay, có 3 mô hình quản trị doanh nghiệp hiện đại được các chuyên gia tư vấn chiến lược đề xuất và được sử dụng rộng rãi ở nhiều nước trên thế giới. Vậy cụ thể 3 mô hình đó là gì? Cùng tìm hiểu ngay sau đây:

Trước tiên chúng ta cần hiểu quản trị doanh nghiệp là gì?

Quản trị doanh nghiệp là quản trị các nguồn lực sẵn có để tạo ra kết quả mà doanh nghiệp muốn đạt được. Hiểu đơn giản là quản lý doanh nghiệp về mọi mặt bao gồm: tài chính, kế toán, bán hàng, Marketing, nhân sự,…Mỗi mảng đều có những yêu cầu và quy trình quản lý khác nhau, nhưng vẫn tuân thủ các quy tắc chung để hướng tới một mục tiêu của doanh nghiệp.

Để làm quản trị doanh nghiệp tốt và hiệu quả thì các chuyên gia tư vấn chiến lược hàng đầu thế giới đã đưa ra 3 mô hình quản trị doanh nghiệp. Nó giúp doanh nghiệp cải thiện quy trình, tối đa hóa lợi nhuận, thiết lập một chu trình làm việc liên tục để duy trì sự thành công và phát triển trong dài hạn. 3 mô hình này đã được áp dụng rất thành công ở các tập đoàn lớn của Mỹ và Châu Âu, cụ thể như sau:

1. Mô hình quản trị doanh nghiệp Holacracy

quan-tri-doanh-nghiep

Holacracy là một mô hình quản lý và điều hành phân quyền. Quyền ra quyết định phân bổ công bằng giữa các thành viên dựa trên cơ chế “Tự quản lý”, bao gồm các team có quyền lực như nhau thay vì quản lý phân cấp như truyền thống.

Đặc điểm của mô hình:

  • Nội quy – quy tắc công ty: Những nội quy và nguyên tắc được xây dựng và cập nhật thường xuyên xoay quanh công việc chứ không phải dựa trên nhân sự.
  • Chế độ phân quyền: Quyền lực của các phòng ban được phân bổ như nhau dựa trên cơ chế tự quản lý, các quyết định đưa ra chỉ có giá trị trong nhóm hoặc phòng ban đó.
  • Minh bạch: Tất cả mọi người trong doanh nghiệp đều tuân thủ theo một nguyên tắc chung bao gồm cả giám đốc và chủ doanh nghiệp

Lợi ích

  • Theo cơ chế tự chủ, nhân viên tự đưa ra quyết định để giải quyết công việc nên sẽ chủ động và sáng tạo hơn.
  • Mô hình dễ áp dụng và giúp xác định rõ xứ mệnh của doanh nghiệp.
  • Giúp doanh nghiệp xây dựng hệ thống tái đánh giá và tái phân bổ dễ dàng phát hiện và giải quyết vấn đề kịp thời.

2. Mô hình quản trị doanh nghiệp 7S của McKinsey

quan-tri-doanh-nghiep

Mô hình được phát triển bởi Tom Peters and Robert Waterman vào cuối năm 1970, do 2 chuyên gia tư vấn của McKinsey & Company – 1 tập đoàn tư vấn hàng đầu thế giới. Họ đã xác định ra 7 nhân tố nội bộ cần được quản lý và sắp xếp hiệu quả để doanh nghiệp đạt được mục tiêu.

Đặc điểm mô hình 7S 

  • Strategy (chiến lược): xây dựng một chiến lược hành động chi tiết
  • Structure (cấu trúc): liên quan đến kết cấu và hệ thống các cấp bậc của doanh nghiệp
  • System (hệ thống): phương pháp thực hiện các hoạt động, thủ tục của doanh nghiệp
  • Shared values (giá trị chung): giá trị cốt lõi mà doanh nghiệp vận hành dựa vào đó
  • Style (phong cách): phong cách lãnh đạo của quản lý cao cấp, cách họ phản ứng và ra quyết định trước các vấn đề
  • Staff (nhân sự): đội ngũ nhân sự và năng lực làm việc
  • Skills (kỹ năng): năng lực và kỹ năng chung của doanh nghiệp và từng nhân viên.

Lợi ích

Giúp doanh nghiệp có cái nhìn sâu sắc và toàn cảnh về cách thức vận hành từ đó:

  • Giúp doanh nghiệp cải thiện hiệu quả hoạt động
  • Đánh giá những ảnh hưởng và những thay đổi trong tương lai
  • Xác định hiệu quả thực hiện các chiến lược đã đề xuất

3. Mô hình 8 bước của Kotter

quan-tri-doanh-nghiep

Đây là mô hình được xây dựng bởi giáo sư Kotter của trường kinh doanh Harvard giúp CEO tối ưu hóa các hoạt động quản trị doanh nghiệp.

Đặc điểm của mô hình 

  • Tạo sự khẩn cấp: thúc đẩy và tạo động lực để nhân viên hoàn thành nhiệm vụ
  • Xây dựng đội ngũ: sắp xếp nhân sự các nhóm sao cho phối hợp tốt nhất về kỹ năng, kiến thức và sự cam kết
  • Định hình tầm nhìn chiến lược xác định giá trị cốt lõi để định hình tầm nhìn và xây dựng chiến lược dài hạn
  • Chia sẻ tầm nhìn: hãy thường xuyên chia sẻ tầm nhìn chung một cách mạnh mẽ và thuyết phục để đảm bảo đội ngũ của bạn luôn đi đúng hướng
  • Thúc đẩy hành động: loại bỏ các rào cản nội bộ như thủ tục rườm rà, quy trình thiếu hiệu quả và thưởng cho nhân viên vì tiếp nhận những cải tiến và hỗ trợ quy trình
  • Tạo những thành tựu ngắn hạn: đặt ra một số mục tiêu ngắn hạn dễ dàng đạt được để tháo gỡ áp lực và tạo động lực cho nhân viên
  • Duy trì đà tăng trưởng: nỗ lực hơn nữa sau những thành công ban đầu, kiên định với mục tiêu dài hạn
  • Đồng bộ sự thay đổi: củng cố cho những thay đổi và cải tiến, biến chúng thành thói quen gắn liền với văn hóa công ty.

Lợi ích của mô hình

Đây là mô hình quản trị doanh nghiệp dễ dàng áp dụng và thực thi, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp sử dụng cơ cấu phân cấp quản lý truyền thống. Mô hình giúp nhân sự thích ứng với những thay đổi trong nội bộ công ty và giúp doanh nghiệp dễ dàng áp dụng và triển khai các hoạt động cải tiến và quản lý các tác động của sự thay đổi.

Bài viết liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img

Nổi Bật