27 C
Hanoi
Thứ Tư, Tháng Bảy 24, 2024
spot_img

Chính sách nhân sự là gì? Tổng hợp mẫu chính sách nhân sự cho doanh nghiệp

Chính sách nhân sự được ví như một tấm bản đồ chỉ dẫn rõ nét cho hoạt động quản trị nhân sự doanh nghiệp. Nó giúp điều chỉnh hành vi từng cá nhân đồng thời hỗ trợ tổ chức vận hành trơn tru và hiệu quả. Doanh nghiệp muốn quản trị nhân sự tốt bắt buộc phải xây dựng hệ thống chính sách nhân sự rõ ràng, mạch lạc và phù hợp với môi trường văn hóa hiện tại. 

Vậy chính sách nhân sự là gì? Chính sách nhân sự bao gồm những nội dung nào? Cùng chúng tôi xem chi tiết trong bài viết dưới đây. 

1. Chính sách nhân sự là gì? Chính sách nhân sự đóng vai trò như thế nào trong doanh nghiệp?

1.1. Chính sách nhân sự là gì?

Chính sách nhân sự được hiểu là hệ thống các nguyên tắc, quy định, thủ tục được thiết lập gắn với các hoạt động nhân sự bao gồm tuyển dụng, đào tạo, hành chính, khen thưởng, kỷ luật…nhằm điều hướng hành vi của nhân sự và hoàn thành mục tiêu sẵn có của tổ chức.

Trên thực tế, mỗi doanh nghiệp sẽ có chính sách nhân sự khác nhau tùy thuộc vào ngành nghề và đặc điểm văn hóa. Các chính sách đó thường do lãnh đạo ban hành và điều chỉnh sao cho phù hợp với thực trạng hiện tại và được kiểm soát bởi người đứng đầu bộ phận nhân sự. 

1.2. Vai trò của chính sách nhân sự

Chính sách nhân sự đóng vai trò vô cùng quan trọng bởi nó ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi và trách nhiệm của từng cá nhân trong tổ chức.

Thứ nhất về phía nhân sự, doanh nghiệp có chính sách đãi ngộ hợp lý sẽ giúp nhân viên cảm thấy yên tâm hơn trong công việc, đảm bảo được đời sống và tài chính, từ đó sẵn sàng cống hiến và làm việc hết mình vì tổ chức. 

Thứ hai về phía doanh nghiệp, chính sách quản lý nhân sự công bằng là cơ sở giúp giải quyết mọi vấn đề nhanh chóng, nhất quán, giảm thiểu rủi ro xung đột lợi ích giữa đôi bên, tạo dựng môi trường làm việc gắn kết giữa nhân viên với nhân viên, nhân viên với lãnh đạo, thúc đẩy hiệu suất và giữ chân nhân sự gắn bó lâu dài.

Cuối cùng, chính sách nhân sự rõ ràng, chi tiết còn thể hiện hình ảnh chuyên nghiệp của tổ chức, tăng độ uy tín trong mắt khách hàng, tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường tuyển dụng, thu hút nhiều người tài về làm việc. Đây cũng là lý do tại sao những tập đoàn hàng đầu thường thu hút được lượng lớn nhân sự chất lượng, ngay cả khi mức lương của họ không quá vượt trội trên thị trường lao động.

2. Chính sách nhân sự bao gồm những nội dung gì? 

Căn cứ vào khái niệm và vai trò nêu trên, các chính sách về nhân sự mà doanh nghiệp thường dùng bao gồm:  

2.1. Chính sách tuyển dụng

chinh-sach-nhan-su-la-gi
Chính sách tuyển dụng

Chính sách tuyển dụng thường được dùng trong công tác tuyển dụng nhân sự, xây dựng quy trình tuyển dụng, hoạch định chi phí nhân sự mới. Cụ thể nó bao gồm:

  • Chính sách tuyển chọn: Chính sách này có tác dụng nhằm đưa ra những hướng dẫn, lưu ý tuyển chọn và các tiêu chí yêu cầu của từng vị trí có nhu cầu tuyển dụng. Ví dụ: Khâu tuyển chọn bao gồm các công việc sắp xếp theo thứ tự gồm phỏng vấn, phân tích & đánh giá ứng viên sau đó mới đưa ra quyết định cuối cùng.
  • Chính sách định hướng nhân viên mới: Nằm trong quy trình onboarding (hội nhập nhân viên mới), chính sách này nhằm xác lập toàn bộ tiêu chí về con người, văn hóa, tác phong…cho các ứng viên mới được tuyển chọn. Từ đó, giúp họ hiểu rõ hơn về công ty, các phòng ban trong cơ cấu tổ chức, họ nằm ở đâu trong cơ cấu đó, công việc của họ ảnh hưởng thế nào tới hoạt động vận hành..
  • Chính sách thử việc: Đây là chính sách vô cùng quan trọng trong quy trình tuyển dụng, tại đây doanh nghiệp sẽ đưa ra các yêu cầu, tiêu chí đánh giá nhân viên mới trong một khoảng thời gian hạn định (theo quy định) để xem liệu nhân sự đó có đủ khả năng đáp ứng các yêu cầu công việc hay không. 
  • Chính sách thế chỗ tạm thời: Trong nhiều trường hợp nhân sự bị thiếu hụt đột xuất do các lý do khác nhau, vào đúng thời điểm không thuận lợi để tuyển dụng, lúc này doanh nghiệp cần đưa ra các giải pháp để tìm ra nhân sự bù đắp vào chỗ trống đó (luân chuyển, giao thêm việc cho người khác..) trong khoảng thời gian đủ lâu để có thể thực hiện tuyển mới theo kế hoạch. 

2.2. Chính sách đào tạo và phát triển

chinh-sach-nhan-su-la-gi
Mẫu chính sách đào tạo

Có không ít doanh nghiệp bỏ qua chính sách này bởi họ nghĩ rằng đây là việc làm không cần thiết, nhân sự có thể tự trau dồi trong quá trình làm việc. Nhưng thực tế cho thấy điều ngược lại, không chú trọng đào tạo và phát triển nhân sự dẫn tới sự nhập cuộc chậm chạp và kém năng suất của họ trong công việc, doanh nghiệp không khai thác được triệt để năng lực từng cá nhân, tiêu tốn thời gian, đội chi phí để sửa chữa những sai lầm không đáng có..Bởi vậy, CEO thực sự cần chú ý và xây dựng tốt chính sách này.

Chính sách về đào tạo và phát triển nhân sự bao gồm các nội dung: 

  • Dự trù về tài chính: Nó giúp CEO thấy rằng mình cần chi bao nhiêu tiền cho đào tạo và doanh nghiệp liệu có đủ ngân sách chi trả cho các buổi đào tạo như đề xuất không? Sau dự trù về tài chính cần lên một bản kế hoạch đào tạo tổng thể bao gồm địa điểm, nội dung đào tạo, hình thức đào tạo, lịch trình của mỗi buổi, và các yêu cầu với nhân sự sau khi tham gia đào tạo.
  • Quy mô đào tạo: Công ty cũng cần kiểm soát số lượng đào tạo. Nếu số lượng nhân viên tham gia đào tạo quá đông có thể sẽ không đem lại hiệu quả. Trái lại, nếu số lượng quá ít thì nên xem xét gộp chung các buổi lại với nhau để tiết kiệm chi phí. Tuy  nhiên với hình thức training online thông qua video thì số lượng không hẳn là vấn đề lớn. 
  • Các hình thức đào tạo: Dựa vào mục đích đào tạo và đối tượng đào tạo, doanh nghiệp cần xác định hình thức đào tạo ngay từ đầu. Các hình thức đào tạo phổ biến có thể kể tới như: đào tạo tại nơi làm việc (huấn luyện, kèm cặp 1:1, ..) và đào tạo ngoài nơi làm việc (hội thảo, online từ xa..). Với các nhân sự mới thì hình thức online sẽ vô cùng hiệu quả khi đề cập tới các chủ đề chung như văn hóa doanh nghiệp, quy trình quy chế, lịch sử công ty.. Còn với các buổi đào tạo chuyên môn, nâng cao năng lực cốt lõi thì nên được tổ chức trực tiếp với hình thức lớp học hoặc tổ chức các buổi thảo luận định kỳ chia sẻ kiến thức.
  • Lên lịch trình cho các buổi đào tạo: Kế hoạch đào tạo cần phải xây dựng một lịch trình rõ ràng, chi tiết theo từng mốc thời gian để mọi người cùng theo dõi. Lịch trình cố định sẽ phù hợp với việc huấn luyện các nhân viên mới; còn trường hợp đào tạo nhân sự cốt lõi cần được lên kế hoạch trước ít nhất là một tuần, tùy vào nhu cầu phát sinh. 
  • Đánh giá kết quả đào tạo: Là nội dung cuối phải làm trong quy trình đào đạo. Khi kết thúc đào tạo, công ty nên đề ra các phương án để đánh giá, kiểm tra chất lượng đào tạo nhằm xác định mức độ thành công của công tác đào tạo đó và điều chỉnh nếu cần.

2.3. Chính sách nghỉ việc 

chinh-sach-nhan-su-la-gi
Trích mẫu chính sách nhân sự về quy trình nghỉ việc

Chính sách này quy định rõ về các trường hợp nghỉ việc theo quy định và cách xử lý các trường hợp đó. Thông thường trong chính sách nghỉ việc sẽ quy định rõ các trường hợp nghỉ việc như sau:  

  • Nghỉ phép do việc gia đình: Các công ty thường có chính sách nghỉ phép cho nhân viên với các lý do gia đình nhất định. Số ngày nghỉ có thể tùy ý theo từng công ty quy định nhưng thường giới hạn sẽ là 3 ngày, nếu nghỉ thêm thì cần xin phép cấp trên.
  • Nghỉ thai sản: Chính sách này phải bám sát theo quy định có trong Luật BHXH 2014. Trong đó theo quy định mới nhất, chính sách này sẽ được áp dụng cho không chỉ vợ mà chồng cũng được nghỉ để chăm vợ. Một số doanh nghiệp có thể tăng số ngày nghỉ thai sản nhiều hơn so với quy định và coi đó như một quyền lợi đặc biệt khi nhân viên đầu quân về doanh nghiệp họ.
  • Nghỉ ốm: Thời gian nghỉ ốm thường tối đa mà nhiều doanh nghiệp quy định là 3 ngày, nếu sau 3 ngày cần có sự đồng ý của cấp trên với những trường hợp đặc biệt. 
  • Nghỉ việc: Có thể theo 2 cách là nghỉ việc và bị cho nghỉ việc. Nghỉ việc có thể đến từ phía nhân viên hoặc doanh nghiệp. Nếu là từ phía nhân viên, thường nhiều công ty sẽ quy định nhân viên phải thông báo trước 1 tháng. Nếu là từ phía công ty khi nhận thấy nhân viên không đủ năng lực, hoặc vi phạm kỷ luật,… buộc phải chấm dứt hợp tác thì quyết định nghỉ việc thường sẽ có hiệu lực trong vòng 24h.

2.4. Chính sách đãi ngộ và tiền lương

chinh-sach-nhan-su-la-gi
Mẫu chính sách nhân sự về đãi ngộ và tiền lương
  • Lương thưởng: Chính sách lương thưởng phù hợp sẽ giúp nhân viên ổn định đời sống, đồng thời đảm bảo sự cân bằng về mặt tài chính của doanh nghiệp. Một chính sách lương thưởng hợp lý bao gồm: Phúc lợi nhân viên (trợ cấp, các loại bảo hiểm,…); chu kỳ trả lương (theo tuần, tháng, quý), hình thức thanh toán (trực tiếp hoặc qua tài khoản).
  • Số ngày lễ, nghỉ phép: Đây là một trong những chính sách nhận được sự quan tâm rất lớn từ ứng viên. Với các doanh nghiệp nhỏ, startup thì những quy định nghỉ lễ, nghỉ phép có thể linh hoạt và “dễ thở” hơn. Trong khi với các tập đoàn lớn thì cơ bản đều quy định giống nhau dựa trên Luật Lao Động. 
  • Chế độ du lịch, nghỉ mát hằng năm: Chế độ này thực chất không nhất thiết phải có, nhưng nó sẽ là một yếu tố vừa giúp tăng tính cạnh tranh cho doanh nghiệp trên thị trường tuyển dụng, vừa có tác dụng gắn kết nội bộ, tạo dựng văn hóa doanh nghiệp vững mạnh. Mỗi doanh nghiệp khác nhau có quy định khác nhau, thường một năm nên có ít nhất một lần nghỉ mát, team building là được. 
  • Nghỉ hưu: Theo quy định tại Luật Lao Động 2019, từ 01/01/2021, tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện bình thường là đủ 60 tuổi 03 tháng đối với nam và đủ 55 tuổi 04 tháng đối với nữ. Sau đó, cứ mỗi năm sẽ tăng thêm 03 tháng đối với lao động nam và 04 tháng đối với lao động nữ. Các công ty có chính sách hưu trí tốt như hỗ trợ bảo hiểm, tặng cổ phần, tặng bằng khen, hay một khoản thưởng nhỏ được cho là khá tâm lý và các nhân viên kỳ cựu sẽ có thêm động lực cống hiến hết mình cho doanh nghiệp.

3. Một số chính sách thu hút nhân sự giỏi?

chinh-sach-nhan-su-la-gi
Một số chính sách thu hút nhân sự giỏi

Thu hút và giữ chân nhân tài cũng là một phần quan trọng trong chính sách nhân sự. Tuy nhiên, với thị trường lao động cạnh tranh mạnh mẽ như hiện nay thì công việc đó lại không hề đơn giản. Dưới đây là một số phương pháp mà bạn có thể áp dụng cùng với chính sách nhân sự hợp lý để thu hút và giữ chân nhân viên lâu dài:

Tận dụng các chiến lược truyền thông hấp dẫn nâng cao danh tiếng thương hiệu

Các chiến lược truyền thông hiệu quả không chỉ nhắm đến đúng đối tượng khách hàng, tăng độ nhận diện sản phẩm, xây dựng thương hiệu mà còn ảnh hưởng đến việc thu hút nhân sự chất lượng về làm việc cho công ty. Doanh nghiệp có độ nhận diện cao thường dễ thu hút ứng viên giỏi thử sức mình hơn so với các doanh nghiệp nhỏ ít danh tiếng. 

Bên cạnh đó, thay vì chỉ đăng bảng mô tả công việc đơn thuần, người làm nhân sự cần lưu ý rằng các ứng viên rất quan tâm đến các yếu tố khác như  lịch sử phát triển của công ty, văn hóa của công ty, đội ngũ nhân viên, các chính sách du lịch, tham quan cho nhân viên xuất sắc, chính sách lương,….

Những công ty đăng tuyển rõ ràng về các thông tin này thì bao giờ cũng thu hút được số lượng lớn người muốn ứng tuyển.

Sử dụng nhân tài để tuyển dụng nhân tài

Áp dụng phương thức dùng nhân tài để tuyển dụng nhân tài là cách được nhiều tập đoàn, công ty lớn áp dụng. Doanh nghiệp có thể tận dụng mối quan hệ của các nhân sự giỏi để giới thiệu nhân sự mới hoặc dùng chính họ để đánh giá ứng viên chính xác. Chiến lược này đặc biệt hiệu quả tại vị trí cấp cao hoặc những vị trí đòi hỏi chuyên môn tốt.

Xây dựng chính sách đãi ngộ tốt

Không thể phủ nhận, lương thưởng là yếu tố hấp dẫn ứng viên hàng đầu. Những doanh nghiệp xây dựng một quy chế lương thưởng rõ ràng, chính sách tăng lương minh bạch theo năng lực, cấp bậc, thâm niên thường được các ứng viên ưu tiên chọn lựa. Nếu như doanh nghiệp không biết cách xem xét trả lương phù hợp theo năng lực, thì cơ hội giữ chân nhân tài thật sự rất thấp, đồng thời có thể để lại ấn tượng không tốt trong thị trường tuyển dụng.

———————————————–

Thấu hiểu tầm quan trọng của công tác quản trị nhân sự nói chung cũng như các chính sách nhân sự nói riêng trong doanh nghiệp, SODES đã nghiên cứu và cho ra đời “BỘ TÀI LIỆU CHUẨN HÓA QUY TRÌNH – QUY CHẾ”. Trong đó cung cấp cho nhà quản trị: 

  • [60+ file] mẫu sơ đồ tổ chức phòng ban chi tiết cho từng loại hình doanh nghiệp
  • Hệ thống lưu đồ, quy trình làm việc bắt đầu từ các công việc như tuyển dụng, đào tạo, đánh giá nhân sự tới quy trình phối hợp hiệu quả giữa các phòng ban. 
  • Hệ thống 200+ file mô tả công việc chuẩn xác làm cơ sở cho các hoạt động tuyển dụng, xây dựng cơ chế lương thưởng, đánh giá nhân viên.. 
  • [180+ file] Nội quy – quy chế quy định chi tiết về các chính sách nhân sự, quy định về an toàn lao động, bảo mật thông tin…
  • Các phương pháp mô hình cải tiến quy trình quản lý trong doanh nghiệp giúp tiết kiệm chi phí, tận dụng tối đa nguồn lực sẵn có. 

Xem thêm về bộ tài liệu tại: https://sodes.vn/quytrinhquanly/01

 

Bài viết liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img

Nổi Bật