Mục lục
Gọi vốn đầu tư khởi nghiệp là công việc chứa đựng vô cùng nhiều áp lực với bất kể doanh nhân nào. Song, bạn có thể thêm phần tự tin nếu nắm rõ được 5 kinh nghiệm gọi vốn dưới đây.
1. Tìm hiểu triết lý đầu tư của nhà đầu tư
Theo kinh nghiệm gọi vốn từ nhiều doanh nghiệp startup thành công đi trước đây là nhiệm vụ đầu tiên cũng là cơ bản nhất mà các doanh nhân khởi nghiệp cần chú ý. Nếu muốn tăng xác suất được nhà đầu tư rót vốn, bạn phải tìm hiểu thật kỹ triết lý đầu tư và lối tư duy đầu tư, song song với lĩnh vực chuyên môn, các mối quan tâm hiện tại của họ.

Nắm rõ triết lý của các nhà đầu tư tiềm năng là một trong những yếu tố quan trọng, quyết định tới sự thành công của buổi gọi vốn. Bởi vì, mỗi người đều sở hữu khẩu vị cấp vốn khác nhau. Họ có thể là người thích mạo hiểm, thích rót tiền vào trong vòng hạt giống hay vào giai đoạn startup đang tăng trưởng.
Phong cách đầu tư khác nhau nói trên có thể dựa trên các niềm tin, hệ giá trị, các mối quan hệ, kinh nghiệm của nhà đầu tư. Và dĩ nhiên, họ hoàn toàn có thể rót tiền của mình vào những chiến lược phù hợp với xu hướng thị trường hoặc hợp với triết lý đầu tư mà họ theo đuổi.
2. Biết nhà đầu tư tìm kiếm điều gì ở startup

Trong quá trình gọi vốn đầu tư khởi nghiệp, các founder có thể gặp gỡ rất nhiều nhà đầu tư, việc tìm hiểu xem những nhà đầu tư đó đang thực sự tìm kiếm điều gì là vô cùng quan trọng. Đó có thể là cách bạn giải quyết vấn đề nào đó trên thị trường, tiềm năng thị trường hay chính sản phẩm, dịch vụ của dự án..
Thông thường, để khẳng định một sản phẩm liệu có sở hữu tiềm năng phát triển trên thị trường hay không, các nhà đầu tư sẽ yêu cầu Startup cho thấy những bằng chứng cụ thể. Các bằng chứng này có thể là tính năng độc đáo của sản phẩm, một số lợi thế cạnh như chứng nhận sở hữu trí tuệ hay giấy phép độc quyền..
3. Cung cấp đầy đủ thông tin mà nhà đầu tư yêu cầu
Phần lớn các nhà đầu tư đều biết chính xác họ muốn tìm kiếm điều gì, do đó Startup cần cung cập đầy đủ, chi tiết các thông tin cần thiết. Ví dụ như: loại công nghệ mà mình đang áp dụng, những đối thủ cạnh tranh phải đối mặt trên thị trường..
Người khởi nghiệp nên khai thác sâu vào những điểm mạnh của dự án, giúp nhà đầu tư nắm được bức tranh toàn cảnh của doanh nghiệp cũng như các thông tin liên quan về tài chính như tình trạng nợ, vốn ban đầu như thế nào, muốn gọi vốn bao nhiêu, doanh thu dự kiến ra sao…
4. Tìm hiểu quy trình và thời gian ra quyết định của nhà đầu tư
Mỗi nhà đầu tư có các phương án đánh giá khác nhau về một đề án kinh doanh. Do đó, startup nên hỏi nhà đầu tư về quy trình ra quyết định và mốc thời gian cụ thể của việc góp vốn. Trong nhiều trường hợp, nhà đầu tư có thể là thành viên của một công ty nào đó, và các quyết định của họ đòi hỏi cần có sự đồng thuận của hội đồng quản trị hoặc đối tác trước khi ký kết hợp đồng đầu tư.
Tại buổi gọi vốn, nhà đầu tư có thể tỏ ra cực kỳ hào hứng và bày tỏ sự ủng hộ với dự án của bạn, tuy nhiên để đi đến quyết định thì cần một khoảng thời gian dài. Đừng bao giờ nghĩ rằng bạn sẽ nhanh chóng nhận được câu trả lời “có” hoặc “không” khi kêu gọi đầu tư, hãy chuẩn bị tâm thế cho những lần “có lẽ” diễn ra trong ít nhất vài tháng.
5. Nắm rõ các cột mốc mà nhà đầu tư muốn startup đạt được trong tương lai

Một kinh nghiệm gọi vốn hữu ích khác dành cho Startup là trước khi gọi vốn, phần lớn nhà đầu tư sẽ đề xuất một vài cột mốc quan trọng mà họ muốn Startup đó phải đạt được trong tương lai. Ví dụ như khi nào đạt được điểm hòa vốn, khi nào tung sản phẩm thâm nhập thị trường mới và khi nào thì đạt đủ chỉ tiêu về lượng khách và nhân viên.. Điều này sẽ góp phần giúp nhà đầu tư thêm vững tin rằng lựa chọn đầu tư là chính xác.
Bên cạnh đó, các nhà đầu tư cũng thường ưu tiên hơn cho những Startup sở hữu một bản kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh và có lộ trình rõ nét về 2-3 giai đoạn tiếp theo.