19 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Mười Một 26, 2021
spot_img

Ma trận SWOT và ứng dụng của nó trong doanh nghiệp

Ma trận SWOT là một trong những công cụ phân tích, định vị phổ biến và vô cùng hiệu quả tại doanh nghiệp. Dù vậy, không phải CEO nào cũng thực sự hiểu và vận dụng được nó. Vậy SWOT là gì? Ứng dụng của ma trận trong doanh nghiệp như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Ma trận SWOT là gì? 

ma-tran-swot
Ma trận SWOT là gì?

Ma trận SWOT là một thuật ngữ viết tắt bởi các cụm từ: Strengths (Điểm mạnh), Weaknesses (Điểm yếu), Opportunities (Cơ hội) và Threats (Nguy cơ).

Ma trận SWOT là mô hình nổi tiếng thường được sử dụng trong quản trị doanh nghiệp với mục đích phân tích chiến lược và lập kế hoạch dựa trên yếu tố nội tại (điểm mạnh và điểm yếu), và yếu tố tác động bên ngoài doanh nghiệp (cơ hội và thách thức). Trong đó 4 yếu tố cần xét đến gồm: 

  • Điểm mạnh là những tác nhân bên trong mang tính tích cực đem lại lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.
  • Điểm yếu là những tác nhân bên trong mang tính tiêu cực hoặc gây bất lợi trong việc lập kế hoạch.
  • Cơ hội là những tác nhân bên ngoài ( ví dụ: môi trường kinh doanh, văn hóa xã hội, chính phủ…) mang tính tích cực hoặc có lợi cho doanh nghiệp khai thác để đạt được lợi thế.
  • Nguy cơ là những tác nhân bên ngoài ( ví dụ: môi trường kinh doanh, văn hóa xã hội, chính phủ…) mang tính tiêu cực hoặc gây khó khăn cho doanh nghiệp khi thực hiện các kế hoạch, dự án.

Xây dựng ma trận SWOT 

Trong kinh doanh, có nhiều cách khác nhau để xây dựng ma trận SWOT. Tuy nhiên, theo quan điểm quản trị hiện đại thì quá trình xây dựng ma trận SWOT gồm 2 bước chính: 

Bước 1: Xác định 4 yếu tố S, W, O, T

(S)Strengths – Điểm mạnh

Điểm mạnh chính là những lợi thế về nguồn lực, dự án, sản phẩm…của doanh nghiệp. Đây phải là những đặc điểm nổi trội, độc đáo đem lại lợi thế cạnh tranh cho chính tổ chức. Để tìm ra điểm mạnh của doanh nghiệp bạn hãy trả lời câu hỏi: Doanh nghiệp đang làm điều gì tốt và tốt nhất? Những nguồn lực nội tại mà doanh nghiệp có là gì? Xét tới các lợi thế về con người, kiến thức, danh tiếng, kỹ năng, mối quan hệ, công nghệ… như thế nào? 

Dưới đây là một vài lĩnh vực mà bạn có thể sử dụng làm cơ sở để tìm ra điểm mạnh cho tổ chức:

  • Nguồn lực, tài sản, con người
  • Kinh nghiệm, kiến thức, dữ liệu
  • Tài chính
  • Marketing
  • Cải tiến
  • Giá cả, chất lượng sản phẩm
  • Chứng nhận, công nhận
  • Quy trình, hệ thống kỹ thuật
  • Kế thừa, văn hóa, quản trị

Nên nhớ, việc đánh giá điểm mạnh cần dựa trên thực tế, hãy sáng suốt và luôn đúng mực trong quá trình đánh giá, đặc biệt khi so sánh với đối thủ.

(W)Weaknesses – Điểm yếu

Nói một cách dễ hiểu, điểm yếu là những gì mà doanh nghiệp bạn đang làm chưa tốt. Bất kỳ doanh nghiệp nào dù lớn hay nhỏ cũng sẽ tồn tại điểm yếu riêng. Muốn trở nên thực sự mạnh mẽ và tiến nhanh trên con đường đi đến mục tiêu, bạn phải đối diện thẳng thắn với nó, nhận ra đâu là điểm chưa tốt, liệu điều đó có phải yếu tố cản trở bạn hay không để tìm giải pháp vượt qua.

Để tìm ra điểm yếu, bạn có thể trả lời các câu hỏi sau: 

  • Khách hàng của bạn không hài lòng về doanh nghiệp hay sản phẩm của bạn?
  • Thương hiệu của bạn có đang hoặc đã từng vướng phải những tiêu cực gì không?
  • Những trở ngại hay thách thức lớn nhất trong kênh bán hàng hiện tại?
  • Những ưu thế nào mà đối thủ có mà bạn thì không?

(O)Opportunities – Cơ hội

Tiếp theo cần xét đến là Opportunity – Cơ hội. Doanh nghiệp có thể tận dụng các cơ hội đến từ:

  • Xu hướng đổi mới trong công nghệ và thị trường
  • Thay đổi về chính sách của nhà nước liên quan đến lĩnh vực của bạn
  • Thay đổi về mặt xã hội, cơ cấu dân số, lối sống …
  • Các sự kiện địa phương
  • Xu hướng tiêu dùng tới từ khách hàng

Để nắm bắt kịp thời những cơ hội mới, doanh nghiệp nên bắt đầu từ những công việc cơ bản như nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, tăng cường chiến lược truyền thông cho doanh nghiệp

(T)Threats- Nguy cơ

Yếu tố từ bên ngoài nào đang gây khó khăn cho bạn trên con đường đi đến thành công chính là nguy cơ. Những nguy cơ này có thể đến từ các yếu tố như đối thủ cạnh tranh mới nổi, thay đổi về cơ chế luật pháp, rủi ro tài chính, rủi ro nội bộ và mọi thứ khác có khả năng tác động tiêu cực tới tương lai của doanh nghiệp hay kế hoạch kinh doanh.

Bước 2: Sử dụng mô hình SWOT mở rộng

Nếu chỉ phân tích 4 yếu tố kể trên nhưng không bắt đầu ứng dụng vào doanh nghiệp, thì việc phân tích này chẳng thể phát huy bất kỳ tác dụng đột phá nào. Sau khi đã khai thác điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, nguy cơ của tổ chức đã đến lúc bạn đưa ra những chiến lược phù hợp. Có 4 chiến lược căn bản trong ma trận SWOT mở rộng bạn có thể tham khảo để đạt được mục tiêu của mình:

  • Chiến lược SO (Strengths – Opportunities): tận dụng cơ hội phù hợp với điểm mạnh của công ty.
  • Chiến lược WO (Weaks – Opportunities): vượt qua điểm yếu để tận dụng các cơ hội.
  • Chiến lược ST (Strengths – Threats): tận dụng điểm mạnh để giảm thiểu rủi ro.
  • Chiến lược WT (Weaks – Threats): thiết lập các kế hoạch “phòng thủ” để tránh những điểm yếu bị tác động nặng nề hơn từ rủi ro bên ngoài.

Ứng dụng ma ma trận SWOT trong doanh nghiệp

Trên chặng đường định hình và phát triển doanh nghiệp việc phân tích SWOT thực sự cần thiết. Tính ứng dụng của mô hình này không chỉ dừng lại ở hoạt động kinh doanh. SWOT còn được sử dụng một cách rộng rãi trong nhiều khía cạnh khác nhau của doanh nghiệp. Tuy nhiên, dưới đây chúng tôi sẽ chỉ đề cập tới 3 ứng dụng quan trọng nhất mà mô hình đem tới. 

Xây dựng kế hoạch kinh doanh 

ma-tran-swot

Một trong những ứng dụng vô cùng quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu quả hoạt động dài hạn của doanh nghiệp chính là việc xây dựng một bản kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh. 

Xem thêm: 7 bước lập kế hoạch kinh doanh chuẩn chỉnh 

Ma trận SWOT giúp định hình lại vị thế của doanh nghiệp (các điểm mạnh, yếu, cơ hội và thách thức) nhằm xác định lợi thế cạnh tranh từ đó CEO sẽ xây dựng được một bản đồ chiến lược với những chiến lược kinh doanh mới mẻ, đột phá, dẫn đầu xu hướng và đạt kết quả cao. Thiếu đi ma trận SWOT bản kế hoạch kinh doanh thiếu đi tính thực tế, nhà quản trị không biết phải bắt đầu từ đâu và nên làm gì để rồi mọi kế hoạch đi vào bế tắc đổ vỡ.  

Để xây dựng bản kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh tham khảo ngay TRỌN BỘ CÔNG CỤ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH KINH DOANH A-Z của SODES TẠI ĐÂY!

Hỗ trợ ra quyết định

Thực tế cho thấy hoạt động kinh doanh tồn tại vô vàn vấn đề, và CEO phải đưa ra hàng loạt các lựa chọn để giải quyết vấn đề khác nhau. Việc phân tích SWOT trong doanh nghiệp giúp bạn tạo lập hệ thống thứ tự ưu tiên vấn đề cần giải quyết. Không phải gặp điểm yếu nào cũng cần khắc phục, cũng không phải cứ có điểm mạnh là sẽ không tối ưu thêm. Dựa trên sự phân tích nguồn lực thực tế, và biến động của môi trường từ các nhân tố bên ngoài sẽ giúp bạn dễ đưa ra quyết định hơn.

Loại bỏ các vấn đề tồn đọng trong nội bộ doanh nghiệp như nhân sự, cơ cấu tổ chức, quy trình làm việc, nguồn lực tài chính

Không chỉ đóng vai trò dài hạn trong quá trình lập kế hoạch, SWOT còn được sử dụng để giải quyết các vấn đề tồn đọng tại nội bộ doanh nghiệp trong ngắn hạn. 

Trong quá trình hoạt động, việc xuất hiện các “lỗ hổng” trong điều hành, thực hiện kế hoạch là điều khó tránh khỏi; nó có thể đến từ các yếu tố như nhân sự, bộ mát quản lý, hay các vấn đề về tài chính… Ma trận SWOT giúp phát hiện các điểm yếu trong nội bộ, cũng như nguy cơ phải đối mặt để từ đó đưa ra các phương án cải tiến kịp thời, là bàn đạp để kéo bộ máy về đúng quỹ đạo và theo sát các kế hoạch đã định sẵn. 

Xem thêm: Kaizen là gì? Ứng dụng mô hình kaizen trong quản lý doanh nghiệp

Việc sử dụng ma trận SWOT để đánh giá, loại bỏ tồn đọng trong doanh nghiệp nên được tiến hành định kỳ hoặc ngay khi nhận thấy bất ổn trong nội bộ để đưa ra phương án phù hợp, tránh tình trạng bất ổn kéo dài gây thiệt hại nghiêm trọng cho doanh nghiệp.

Bài viết liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img

Nổi Bật