Mục lục
Quản lý doanh nghiệp bài bản được coi là “chìa khóa vàng” mở ra cánh cửa thành công của một doanh nghiệp. Thế nhưng nhiều chủ doanh nghiệp vẫn còn mơ hồ về kiến thức và kỹ năng quản lý, thường xuyên mất kiểm soát nội bộ, khiến hiệu suất và doanh thu của công ty ngày càng sụt giảm.
Vậy quản lý doanh nghiệp là gì? Đâu là quy trình quản lý doanh nghiệp tối ưu nhất? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.
1. Quản lý doanh nghiệp là gì?
Quản lý doanh nghiệp là nhiệm vụ trọng yếu của một nhà quản lý, chủ doanh nghiệp. Nó là quá trình xuyên suốt và trực tiếp ảnh hưởng đến mọi hoạt động trong doanh nghiệp.
Quản lý doanh nghiệp là gì?
Cụ thể hơn, quản lý doanh nghiệp là việc CEO sử dụng những phương pháp quản lý để hoạch định – triển khai – kiểm tra – đánh giá và điều chỉnh mọi hoạt động của doanh nghiệp. Tận dụng toàn bộ nguồn lực, bao gồm nhân lực, vật lực,…nhằm đạt được những mục tiêu ( mục tiêu tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận,…) của doanh nghiệp.
2. Tại sao cần quản lý doanh nghiệp bài bản?
Quản lý doanh nghiệp đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình duy trì và phát triển của một doanh nghiệp. Một nền tảng quản lý vững chắc, bài bản sẽ giúp doanh nghiệp:
– Vận hành hiệu quả, cắt giảm tối đa các khâu, quy trình thừa thãi của từng bộ phận/phòng ban. Từ đó, tối giản chi phí hoạt động, tối ưu hiệu suất, lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Tại sao cần quản lý doanh nghiệp bài bản?
– Xây dựng đội nhóm nhân sự nhiệt huyết, phối hợp linh hoạt với nhau cùng hướng về mục tiêu chung của doanh nghiệp, giúp nâng cao hiệu suất công việc, đưa doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ.
– Dễ dàng theo dõi, kiểm soát mọi hoạt động diễn ra trong doanh nghiệp, kịp thời giải quyết những sai sót, vướng mắc. Từ đó, giảm thiểu rủi ro, thiệt hại không đáng có để doanh nghiệp phát triển trơn tru, bền vững.
– Là nền tảng hình thành văn hóa doanh nghiệp vững bền, tạo sự khác biệt giúp nhận được sự tin tưởng của nhà đầu tư/khách hàng.
…cùng nhiều lợi ích khác.
Ngược lại, quản lý doanh nghiệp lỏng lẻo, yếu kém đồng nghĩa với việc doanh nghiệp vận hành một cỗ máy cồng kềnh, kém hiệu quả: nội bộ nhiễu loạn, công việc chồng chéo, hiệu suất lẹt đẹt,…Và đó cũng chính là một trong những nguyên nhân lớn nhất khiến nhiều doanh nghiệp lao đao và phá sản nhanh chóng.
3. Quy trình 5 bước quản lý doanh nghiệp hiệu quả
Quy trình quản lý doanh nghiệp hiệu quả
Để quản lý doanh nghiệp hiệu quả, nhà quản lý cần nắm vững 5 bước quản trị cụ thể sau:
* Bước 1. Hoạch định chiến lược bài bản
Một chiến lược kinh doanh cụ thể, rõ ràng được coi là “kim chỉ nam” giúp mọi hoạt động của doanh nghiệp được triển khai đúng hướng. Toàn bộ đội ngũ sẽ theo dõi và bám sát chiến lược của doanh nghiệp để chủ động hoàn thành công việc của mình, đảm bảo hoàn thành sứ mệnh, mục tiêu chung của doanh nghiệp.
Muốn hoạch định chiến lược đúng đắn, trước hết người quản lý/chủ doanh nghiệp cần xác định rõ ràng mục tiêu kinh doanh, sứ mệnh, giá trị cốt lõi và tầm nhìn (bao gồm tầm nhìn ngắn hạn và tầm nhìn dài hạn) của doanh nghiệp. Sau đó, phân tích thị trường và nội tại doanh nghiệp để vạch ra những chiến lược bài bản về kế hoạch nguồn lực, phân tích khách hàng mục tiêu, sản phẩm đến cách thức marketing bán hàng,…
* Bước 2: Thiết lập mục tiêu rõ ràng cho từng cá nhân, phòng ban
Để phát triển doanh nghiệp đúng định hướng ban đầu, CEO cần cụ thể hóa chiến lược của doanh nghiệp thành những mục tiêu định lượng. Triển khai mục tiêu đa chiều, tập trung toàn bộ nguồn lực (nhân lực và vật lực) cùng hướng đến mục tiêu chung của tổ chức.
Đồng thời, quy rõ trách nhiệm và yêu cầu cụ thể của công việc cho từng cá nhân/ phòng ban. Đảm bảo nhân viên nắm bắt được đầu công việc để tự giác, chủ động làm việc, hỗ trợ lẫn nhau nhằm đạt được mục tiêu chung nhanh chóng.
* Bước 3. Xây dựng quy trình làm việc thống nhất
Một quy trình làm việc được xây dựng đồng bộ, chi tiết sẽ giúp cho việc quản lý doanh nghiệp dễ dàng và hiệu quả hơn. Vậy, làm thế nào để xây dựng một quy trình chuẩn?
Đầu tiên, cần đảm bảo phân công đúng người, đúng việc, đúng thời điểm, phối kết hợp ăn khớp giữa các phòng ban.
Thứ hai, cần tập trung rà soát, loại bỏ lãng phí, sao cho mọi công đoạn làm việc đều tinh gọn, đơn giản nhất, tiết kiệm thời gian, chi phí, tối ưu mọi nguồn lực.
Thứ ba, cần xây dựng một hệ thống quy trình bài bản, gắn kết từng cá nhân, đội nhóm, phòng ban phối hợp sao cho nhịp nhàng, tạo ra dòng chảy công việc trơn tru, hiệu quả. Đồng thời, thiết lập quy chế công ty với những quy định về nề nếp, tác phong, khen thưởng – kỷ luật,… rõ ràng, nhanh chóng đưa đội ngũ vào khuôn khổ.
* Bước 4. Theo dõi, đánh giá và thúc đẩy hiệu suất đội ngũ
Để đảm bảo hiệu suất và chất lượng công việc luôn diễn ra trơn tru, đúng hướng, CEO cần tổ chức theo dõi, đánh giá định kỳ theo tuần/ tháng/ quý nhằm nhanh chóng điều chỉnh kịp thời khi có vấn đề.
Theo dõi, đánh giá và thúc đẩy hiệu suất đội ngũ
Bên cạnh đó, nhà quản lý cần tiến hành đo lường kết quả công việc của nhân sự, đồng thời kết hợp với các giải pháp thúc đẩy hiệu suất, tạo động lực để nhân viên nâng cao hiệu quả làm việc như: gắn kết quả công việc với lương thưởng, vạch rõ lộ trình công danh, thăng tiến rõ ràng, xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp và cạnh tranh công bằng…
* Bước 5. Nâng cao năng lực và tư duy quản lý doanh nghiệp
Để quản lý doanh nghiệp hiệu quả, người chủ doanh nghiệp cần không ngừng hoàn thiện bản thân, nâng cấp tư duy quản lý, chủ động tiếp cận và vận dụng các công cụ, phương pháp quản lý khoa học.
Đồng thời, cần thành thạo các kỹ năng lãnh đạo trọng yếu như: kỹ năng quản lý bản thân, kỹ năng quản lý xung đột, sắp xếp công việc, kỹ năng đàm phán, quản lý rủi ro…thì mới có thể vững vàng dẫn dắt đội ngũ, vạch ra con đường phát triển riêng, tận dụng cơ hội để bứt phá doanh nghiệp.
Cách sở hữu hệ thống quản lý doanh nghiệp chuẩn chỉnh trong vòng 5 phút!
Trước đây, để làm được những điều trên, đòi hỏi CEO phải mất 3-5 năm để học hỏi và nghiên cứu. Thế nhưng, giờ đây chỉ cần sở hữu BỘ TÀI LIỆU SODES-QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP là CEO có thể ngay lập tức xây dựng được một hệ thống quản lý doanh nghiệp bài bản, hiệu quả. Với các phương pháp mới mẻ, công cụ hỗ trợ quản lý doanh nghiệp hiệu quả từ TƯ DUY đến THỰC CHIẾN, bao gồm:
– Các mô hình phân tích và đánh giá môi trường kinh doanh, hoạch định chiến lược kinh doanh đột phá.
– Bộ công cụ OKRs triển khai mục tiêu đa chiều theo từng cấp độ từ lãnh đạo đến cá nhân.
Bộ công cụ quản trị doanh nghiệp Sodes
– Hệ thống đánh giá, theo dõi toàn diện BSC- KPIs với chi tiết cách xây dựng và biểu mẫu áp dụng.
– Hệ thống quy trình làm việc bài bản với 100+ lưu đồ công việc, 250+ Bản mô tả công việc cho từng vị trí
– Hệ thống mẫu biểu về quy trình quản trị nhân sự, chi tiết đầy đủ các nội dung tuyển-dạy-dùng-giữ
– Hệ thống nội quy – quy chế, xây dựng văn hóa doanh nghiệp bài bản.
– Hướng dẫn xây dựng lương 3P chuẩn và 50+ mẫu bảng lương từ các công ty, tập đoàn lớn
– Bộ kỹ năng lãnh đạo trọng yếu, form trắc nghiệm phong cách lãnh đạo, định hướng xây dựng phong cách lãnh đạo riêng biệt và chuyên nghiệp.
=> Tất cả đều được hệ thống hóa thành các file mềm Word, Excel, Pdf, tích hợp sẵn công thức tính kèm hướng dẫn chi tiết giúp CEO có thể nhanh chóng áp dụng trực tiếp và tự tin quản lý doanh nghiệp hiệu quả ở mọi khía cạnh!
Tham khảo thêm THÔNG TIN CHI TIẾT và nhận tư vấn MIỄN PHÍ TẠI: https://sodes.vn/quantridoanhnghiep/01